7 วิธี Scale ธุรกิจประเภท Service - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

 

อาชีพเสริมแบบ Service

พอดีตอนนี้ผมกำลังอ่านหนังสือ 

The Side Hustle: How to Turn Your Spare Time into $1000 a Month or More 

ซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจมาก เพราะส่วนตัวมองว่าอาชีพเสริมประเภท Service นั้น

มัน Scale ยากมาก

เลยคิดว่ามันคงจะดีถ้าสรุปสิ่งที่กำลังอ่านให้คนอื่นด้วย

ซึ่งตอนนี้กำลังอ่านถึงเนื้อหาในตอนที่ชื่อ "7 วิธี Scale ธุรกิจประเภท Service"

แต่ต้องบอกตรงนี้ก่อนว่ามันอาจจะไม่เหมือนในหนังสือเป๊ะๆ

เพราะผมสรุปเป็นภาษาตัวเองเรียบร้อยแล้ว

เอาหล่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เข้าเรื่องกันดีกว่ากับ

...

7 วิธี Scale ธุรกิจประเภท Service

1.เพิ่มราคา

วิธีการนี้เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา และเหมาะกับคนที่กำลังเริ่มหรือคนที่รับเรทราคาต่ำกว่าตลาด โดยวิธีการคือเราต้องสร้างพอร์ตผลงานของเราด้วยการเริ่มต้นรับงานราคาต่ำๆ ก่อน 

จากนั้นพอเรามีฝีมือมากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น เราก็จะสามารถเรียก Rate ที่สูงขึ้น

เพราะอย่าลืมว่าราคาที่ลูกค้าจ่าย ขึ้นอยู่กับคุณภาพของงานที่ได้รับ

2.เปลี่ยนจากตัวต่อตัวเป็นกลุ่ม

อีกวิธีที่นิยมกันก็คือเปลี่ยนจากการให้บริการตัวต่อตัวเป็นกลุ่ม อย่างเช่นผมสอนพิเศษแบบตัวต่อตัว ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นสอนเป็นกลุ่ม ซึ่งสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า

แต่จุดที่ต้องระวังคือคุณภาพของบริการที่อาจจะลดลง ถ้าเรายังสามารถให้บริการที่ลูกค้าพึ่งพอใจได้แบบเดิม วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจครับ


3.สร้างทีมมาทำแทน

วิธีการนี้เป็นอีกท่าเบสิคของงานบริการ คือ สร้างทีมมาทำแทน อย่างเช่นสมมุติว่าผมรับงาน Freelance ทำเว็ปไซต์ พอผมเริ่มมีฐานลูกค้ามาเยอะๆ ผมอาจจะหาคนมาช่วยทำแทน 

แต่ต้องบอกก่อนว่าการสร้างทีมมันต้องอาศัยเวลานะครับ อาจจะมีต้นทุนตรงนี้นิดนึง

4.ขายงานบริการเป็น Package 

จากเดิมที่เราขายงานบริการเป็นครั้งคราว เราอาจจะเสนอรูปแบบใหม่คือการขายบริการเป็นแพคเก็จ เช่น สมมุติว่าผมรับจ้างตัดหญ้าเป็นครั้งๆ ผมอาจจะเปลี่ยนรูปแบบบริการใหม่เป็น จ่าย 500 ต่อเดือน แล้วเราจะมาตัดหญ้าให้ 1 ครั้ง

ทีนี้การทำแบบนี้มันดียังไง ? อย่างแรกคือมันจะทำให้ลูกค้าสนใจที่สิ่งที่เขาจะได้รับ มากกว่าว่าใครจะมาทำ อย่างที่สองคือเราสามารถจ้างคนมาทำงานแทนได้นั่นเอง

5.เป็นนายหน้ากินหัวคิว

วิธีการนี้คือถ้าเรา Service ดีมากๆ ดีจนเรามีลูกค้ามากจนทำไม่ไหว เราก็สามารถ "ขาย" งานให้คนอื่นที่พร้อมที่จะทำแทนได้ โดยเราก็จะได้รายได้จากการหักหัวคิวเอา

แต่วิธีการนี้ต้องระวังนิดนึงว่าควรโอนงานให้คนที่เราไว้ใจในฝีมือระดับนึง ไม่งั้นเวลาเค้าทำงานมาแย่ๆ ชื่อเสียจะมาถึงเราด้วย

6.ทำ Affiliate หรือขายพ่วงสินค้าของคนอื่น

วิธีการนี้คือการขายพ่วงสินค้าให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเรา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมทำงานเป็นนักวางแผนการเงิน ผมอาจจะขายพ่วงประกันหรือกองทุนรวมไปด้วยระหว่างให้คำปรึกษาทางการเงิน และแน่นอนว่าสินค้าพวกนี้เราผลิตกันเองไม่ได้หรอกครับ

7.ทำ Product

วิธีนี้คล้ายๆ ข้างบน แต่แทนที่จะขายสินค้าของคนอื่น เราก็กระโดดไปทำ Product ของตัวเอง แล้วรวดขายพ่วงไปเลย

....

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Comments