4P เป็นท่าการตลาดที่ Basic มาก แต่มันกลับใช้งานได้ดีจนน่าประหลาดใจ ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหนก็ตาม
เอาหล่ะ วันนี้เรามาทำความรู้จัก 4P กัน แบบสบายๆ ชิลๆ แล้วกันเนอะ
P:Product
P ตัวแรกก็คือตัวของผลิตภัณฑ์ ซึ่งถ้าให้พูดแบบกว้างๆ มันก็คือสิ่งที่เราทำเพื่อส่งมอบให้ลูกค้านั่นแหละครับ
ทีนี้สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจในหมวดนี้ก็คือ
- ลูกค้าเราเป็นใคร Segment ไหน เพศอะไร อายุเท่าไร
- ผลิตภัณฑ์เรามีจุดเด่น จุดด้อยยังไง ?
- คู่แข่งเราหล่ะ ? เค้าเด่นกว่าเราตรงไหน
P:Price
P ตัวถัดมาก็คือราคา ซึ่งราคาหลักๆ มันจะมีการตั้งราคาสองแบบ
- ตั้งตามต้นทุน
- ตั้งตามคุณค่าที่เรามอบให้
คำแนะนำจากประสบการณ์ของผมคือ พยายามทำยังไงก็ได้ให้เราหาทางเพิ่มราคาให้ได้มากที่สุดก่อนเท่าที่จะทำได้ก่อน
เหตุผลว่าทำไมคือ การ Value Add มันทำยาก และในมุมธุรกิจ การแข่งกันลดราคา ใครๆ ก็ทำได้ แต่การสร้าง Value ที่ลูกค้าประทับใจไม่ลืมต่างหาก ที่ทำได้ยาก
เหตุผลว่าทำไมคือ การ Value Add มันทำยาก และในมุมธุรกิจ การแข่งกันลดราคา ใครๆ ก็ทำได้ แต่การสร้าง Value ที่ลูกค้าประทับใจไม่ลืมต่างหาก ที่ทำได้ยาก
P:Place
P ตัวที่สามก็คือสถานที่ พูดง่ายๆ ก็คือช่องทางจัดจำหน่ายนั่นแหละ เดี๋ยวนี้ถ้าแบ่งหลักๆ ก็คงแบ่งได้ 2 แบบย่อยๆ คือ
- ช่องทาง Offline
- ช่องทาง Online
ทีนี้เราอาจจะต้องไปดูที่ Product และตัวต้นทุนของเราก่อนว่าขายแบบไหนคุ้มกว่ากัน
P:Promotion
ตัวสุดท้ายท้ายสุด เป็นตัวที่เราทุกคนชอบ ฮ่าๆ ก็คือ Promotion นั่นเอง ทีนี้ Promotion หลายคนอาจจะคิดว่ามันคือการลดราคาสินค้า
แต่จริงๆ แล้ว Promotion มันคืออะไรก็ได้ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เรา อาจจะเป็นจัดแคมเปญพิเศษ หรืออะไรก็ตามแต่ ขอให้ยอดขายมันขายได้ดีขึ้น ในต้นทุนที่เรารับได้ แค่นั้นก็โอเคแล้วครับ
Comments
Post a Comment