PALMS Framework คือสิ่งที่ผมน่าจะรู้ตั้งนานแล้ว - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก


รีวิวหนังสือ ผู้ประกอบการวันหยุด


หลักการ PALMS นั้นมาจากหนังสือ "ผู้ประกอบการวันหยุด" ของอาจารย์ นภดล ร่มโพธิ์ แห่ง Nopadol's Story ซึ่งประกอบไปด้วย 5 คำ ดังนี้


รีวิวหนังสือ ผู้ประกอบการวันหยุด

  • P: Passion คือการได้ทำในงานที่เรารัก 
  • A: Ability คือการได้ทำในงานที่เรามีความสามารถ
  • L:Low Investment : คือทำในสิ่งที่ใช้เงินลงทุนต่ำ
  • M:Money : ทำในสิ่งที่สร้างรายได้ได้
  • S:Scalable : สิ่งที่ทำต้องเติบโต ขยายตัวเองได้

ส่วนตัวผมคิดว่า อาชีพเสริมที่ดี ควรจะต้องผ่านหลักการ PALMS นี้

อย่างน้อยๆ ก็ต้องผ่าน 4 ตัวแรก

ตัว S ยังไม่ต้องตามมาก็ได้ ถ้าเราพอใจในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่

ทำไมผมถึงคิดแบบนั้น ผมต้องขอเล่าเรื่องความ "วอดวาย" ของผม ที่ทำให้หลังจากที่ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้วคิดว่า

ผมน่าจะรู้เรื่องหลักการ PALMS ให้เร็วกว่านี้

ความวอดวายของผม กับอาชีพเสริม Print on Demand

ผมเคยทำอาชีพเสริมประเภท Print on Demand และความผิดพลาดของผมที่ทำให้ผมต้องเจ๊งก็คือ

ผมไม่ได้ทำสิ่งที่ผมรัก

ผมไม่ได้ทำสิ่งที่ผมมีความสามารถ

และผมเผลอลงทุนสูงไป

ถ้าให้เล่าถึงกระบวนการทำงานจำพวก POD คร่าวๆ

มันเริ่มจากการ Research หาตลาด จากนั้นออกแบบชิ้นงาน 

แล้วก็อัพโหลดงาน ทำแบบนี้วนไปวนมา

ผมเข้ามาในตลาดนี้เพราะได้ยินว่ามันหาเงินง่าย

แต่ผมลืมดูว่าความสามารถในการออกแบบผมแทบจะเป็นศูนย์

ยังไม่พอ พอทำไปทำมาผมกลับรู้สึก "ไม่สนุก" กับการทำงาน

แล้วพอรู้สึกว่าทำเยอะ แต่ผลลัพธ์ไม่ดี สิ่งที่ตามมาคือความอยากที่จะชนะ

เลยทุ่มทุนอัดทุกเครื่องมือที่มันมี รวมถึงลองจ้างคนมาอัพโหลดงานด้วย

ทั้งๆ ที่โมเดลตอนแรกยังกำไรไม่สม่ำเสมอ

ไม่ต้องเดาใช่ไหมครับว่าตอนจบเป็นยังไง


รีวิวหนังสือ ผู้ประกอบการวันหยุด

เละ !!! 


คือตัดภาพมาตอนนี้ ความล้มเหลววันนั้นมันก็ทำให้ผมโตขึ้น

และผมก็จะไม่พูดว่าธุรกิจ POD ไม่ดี เพราะคนที่มันทำเงินได้จริงๆ ก็มี

ทุกวันนี้ผมก็ยังพอได้ค่ากาแฟจากมันมาบ้างเลย

แต่มันก็เหมือนที่เล่าไปข้างบนว่า ผมไม่ได้รัก ไม่ได้มีความสามารถ

และลงทุนมากไปโดยไม่ระวังกับสิ่งที่ทำ เลยทำให้เป็นแบบนี้

สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่า หนังสือ "ผู้ประกอบการวันหยุด" ของอาจารย์นภดล

เนื้อหาข้างในดีมากนะครับ นอกจากเรื่อง PALMS แล้วยังมีเรื่องอื่นๆ อีก

เช่นการจัดการเวลามาทำงานเสริม หรือแม้กระทั่งหัวขออย่างหาอะไรมาขายดี

และหนังสือเล่มนี้ค่าสู่ขอก็ไม่แพงครับ เล่มละร้อยกว่าๆ ราคาพอๆ กับราคากาแฟแมงดาว

เอาเป็นว่ายังไงก็ลองไปอ่านกันดูนะครับ

ซื้อหนังสือ คลิกที่นี่ได้เลยครับ 


Comments