2 จุดตายของคนที่กำลังเริ่มทำอาชีพเสริม - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

จุดตายของคนทำธุรกิจ

1.เชื่อคำแนะนำของคนอื่นมากเกินไป

คำแนะนำในที่นี้หมายถึงเชื่อคำแนะนำว่า อาชีพเสริมนี้ เงินดี ทำง่าย รายได้ปัง


คำแนะนำแบบนี้พาคนไปสู่หายนะมานักต่อนักแล้ว


ทำไมผมถึงรู้ ? เพราะผมเคยโดนมาก่อนไงครับ


ในโลกความจริง แต่ละคนมีความเก่ง ความถนัดไม่เหมือนกัน 


ให้ผมไปพูดหน้ากล้องเป็นชั่วโมงบอกเลย ผมทำไม่ได้


แต่ถ้าให้ผมนั่งเขียนงานทั้งวัน แบบนี้พอได้อยู่


นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมพยายามแชร์ไอเดียเกี่ยวกับอาชีพเสริมให้มากที่สุด โดยที่ไม่บังคับผู้อ่านที่น่ารักทุกคนว่า “ต้องทำอาชีพเสริมอะไร” 


เพราะผมเชื่อว่าทุกคนมีท่าหากินของตัวเอง


อยู่ที่ว่าจะหาอะไรที่เหมาะกับเราเจอไหม


2.อยากได้เงินไวๆ แต่ให้เวลากับมันไม่พอ


อีกเรื่องที่ทำให้ไปกันไม่ถึงฝั่งฝันคือการที่เราทำมันไม่ต่อเนื่องยาวนานพอ


คือต้องพูดตรงๆ ว่าบางงานถ้าเราทู่ซี้ทำมันไปแล้วผลลัพธ์ก็ออกมาไม่น่าพึ่งพอใจ กำไรไม่มา


การปิดโปรเจ็ค ตัดขาดทุนเหมือนคัทลอสในหุ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก สำหรับผมมันถือเป็นเรื่องกล้าหาญด้วยซ้ำ


แต่บางครั้ง เราไม่รอให้ผลงานของเรามันผลิดอกออกผล ก็เลิกกันไปก่อนแล้ว 


มันเหมือนไปโค่นไม้ใหญ่ตอนที่มันยังไม่โต อะไรทำนองนั้น


ทีนี้จะรู้ได้ไงว่าต้องรอนานแค่ไหน ? คือถ้าอาชีพเสริมที่ใช่ มันจะมีสัญญาณให้ทำต่อ หรือลงทุนเพิ่มเข้ามาเอง


แต่ถ้าทำงานที่ไม่ใช่ มันจะคล้ายๆกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ถมทะเล ที่ยิ่งใส่ความพยายามเข้าไปเท่าไร ผลลัพธ์ยิ่งแย่กว่าเดิม


กลับมาที่คำถาม คำตอบของผมคือ ถ้าเป็นอาชีพเสริม ผมจะมีตัวเลขในใจคือ 6 เดือนถึง 1 ปี ถ้าเกินนี้แล้วยังไม่มีสัญญาณให้ไปต่อ 


ผมตัดจบทันทีครับ


Comments