ทุกคนมีสิ่งที่ต้องขาย - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

รีวิวหนังสือ Zero to One

คนส่วนใหญ่มักปฏิเสธการขาย เพราะเชื่อว่า การขายคือการกระทำที่น่ารังเกียจ

รวมไปถึงเชื่อว่าถ้าเราทำงานของเราให้ดีที่สุด สินค้าของเรามันจะสามารถขายได้ด้วยตัวมันเอง

แต่แนวคิดแบบนั้นอาจจะไม่ได้เป็นจริงเสมอไป

ในหนังสือ Zero to One ของ Peter Thiel หนึ่งใน PayPal Mafia ได้พูดถึงความสำคัญของการขายเอาไว้ว่า


"ถ้าคุณคิดค้นสิ่งใหม่แต่ยังไม่ได้คิดค้นวิธีขายที่มีประสิทธิภาพ คุณก็มีธุรกิจที่แย่ - ไม่ว่าผลิตภัณฑ์จะดีแค่ไหนก็ตาม"

รีวิวหนังสือ Zero to One

ถ้าเราลองกลับมาดูรอบๆ ตัวเรา จะเห็นว่า ไม่ว่าจะกิจกรรมอะไรก็ตามล้วนแล้วแต่แอบซ่อนการขายไว้อย่างแนบเนียนเสมอ

  • ถ้าคุณกำลังหางาน คุณก็ต้องขายว่าตัวเองทำงานได้ดีเลิศ
  • ถ้าคุณกำลังจะเลื่อนตำแหน่ง คุณก็ต้องขายตัวเองให้หัวหน้าเห็น
  • หรือถ้าคุณกำลังจะจีบใครสักคน คุณก็ต้องขายว่าคุณคือคนที่เหมาะสมที่สุด

ทีนี้ลองมานึกถึงผลลัพธ์ของการหมางเมินงานขายกันบ้าง ? ผมเคยถามเพื่อนที่ทำอาชีพ Marketing ถึงความจำเป็นของการตลาด เพื่อนของผมอธิบายกลับถึงความจำเป็นว่า

การมีสินค้าที่ดีแต่ไม่ทำการตลาดมันก็เหมือนกับการทำร้านอาหารในซอยที่อร่อยมาก เชฟเก่งโคตรๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครเห็น แล้วสุดท้ายก็เจ๊ง

พอผมมานั่งนึกย้อนๆ ดู ก็เห็นได้ถึงความสำคัญของการขายทันที

และไม่ว่าจะทำอะไร สุดท้ายเราก็หนีไม่พ้นการขายอยู่ดี

เรื่องทั้งหมดมันทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ Thomas Shelby จากซีรีย์เรื่อง Peaky Blinder ที่เคยพูดเอาไว้ว่า

"ทุกคนเป็นโสเภณี เราแค่ขายตัวเองกันคนละส่วนเท่านั้น" 

....

ถ้าคุณสนใจหนังสือเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจ โดยใช้แนวคิดจาก Start Up คงต้องบอกว่า Zero to One คือหนังสือเล่มที่ว่า หากสนใจสามารถ กดซื้อที่นี่ได้เลย


Comments