ก่อนทำ อาชีพเสริม ลองมาสวมบทนักสืบกันก่อนดีกว่า - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

อาชีพเสริม

หนึ่งในคำแนะนำก่อนเริ่มต้นทำอาชีพเสริม คือการสวมบทนักสืบ เพื่อตอบคำถามดังต่อไปนี้


1.ไอเดียอาชีพเสริมที่คุณจะทำ มันขายได้จริงๆ ?

สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นอาชีพเสริม ที่เริ่มมีไอเดียในใจแล้ว ผมอยากให้คุณลองไปสำรวจดูก่อนว่า ไอเดียที่คุณคิดไว้ มันเป็นไอเดียที่ขายได้จริงๆ ใช่ไหม

วิธีการแรกในการตรวจสอบคือทำสินค้า Prototype ขึ้นมาก่อน แล้วลองเสนอขายดู ถ้ามันเวิร์ค แปลว่าเยี่ยมเลย

แต่ถ้าไม่ได้ เราอาจจะต้องตามกลิ่นของเงินไป

เพื่อไปหาตลาดที่มีเงินอยู่


2.มีใครเสนอสินค้าหรือบริการคล้ายๆ ของคุณบ้าง ?

ทีนี้พอคุณเจอไอเดียที่ขายได้แล้ว ลองดูว่าต่อไปว่าใครทำคล้ายๆ คุณบ้าง

ถ้าคุณได้ตรวจสอบแล้วเจอว่ามีคนเสนอขายของคล้ายๆ ไอเดียของคุณ มันตีความได้สองแง่มุม

แง่มุมแรกคือไอเดียคุณมันขายได้ มันมีตลาด ผมยินดีด้วย

แต่ปัญหาที่ตามมา มันแปลว่าคุณมีคู่แข่ง ทีนี้เราต้องตามสืบกันต่อว่า 

คู่แข่งคุณขายราคาถูกกว่าคุณไหม 

เค้าหาลูกค้ายังไง 

หรือผลิตภัณฑ์ของเค้าดีกว่าของเราอย่างไร ?

ทีนี้พอเราตรวจสอบคู่แข่งหลายๆ มิติแล้ว ก็ถึงเวลาสืบเรื่องต่อไป 

นั่นก็คือเรื่องของคุณเอง


3.แล้วไอเดียของคุณ มันดีกว่า โดดเด่นกว่าของคนอื่นยังไง ?

ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องมาย้อนดูไอเดียของเราเองแล้วว่า ไอเดียของเรามันมีจุดเด่นกว่าของคู่แข่งอย่างไร

รวมไปถึงเรามีความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าคู่แข่งไหม

ผู้เล่นใหม่เข้ามาง่ายหรือเปล่า

เพราะถ้าสินค้าที่เราทำ คู่แข่งก็ทำได้แบบเหงื่อไม่ออกเลย หรือผู้เล่นหน้าใหม่ที่มาจากไหนก็ไม่รู้ทำได้ แบบนี้อาจจะต้องแข่งขันกันเดือดหน่อย 

แต่ทีนี้มันก็ต้องดูรูปแบบลักษณะธุรกิจด้วย เพราะแต่ละธุรกิจจะเจอการแข่งขันไม่เหมือนกัน 

ฟังแบบนี้กังวลใช่ไหมครับ ? เอาเป็นว่าไม่ต้องเครียดขนาดที่ว่า จะทำอาชีพเสริมต้องคิดไอเดียบรรเจิดชนิดไม่มีใครทำตามได้ มันไม่จำเป็นต้องขนาดนั้นครับ ไม่งั้นไม่ได้ทำอะไรกันพอดี 

แต่การเล่นบทนักสืบคราวนี้ ผมแค่อยากให้ทุกคนไปค้นจนมั่นใจว่าไอเดียเรามันสร้างรายได้เท่าที่เราพอใจในช่วงแรกๆ แค่นั้นก็โอเคแล้วครับ 🙂

Comments