เงินเดือนไม่พอใช้ ทำไงดี ? ลองมาหา รายได้เสริม ดีกว่าไหม - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก


เงินเดือนไม่พอใช้

กำลังเจอปัญหานี้กันอยู่ใช่ไหมครับ พอเงินเดือนเข้าบัญชีปุ๊บ หักค่านู่นค่านี่รายเดือนปั๊บ

หลังจากนั้น

ถึงได้รู้ตัวว่า เงินเดือนที่ได้มามันไม่พอใช้

ซ้ำร้าย บางคนที่อยู่เมืองกรุง ยิ่งลำบากใหญ่

ค่าครองชีพก็แพง แต่ค่าแรงนี่ไม่ต้องพูดถึง อย่างถูก

เบื่อกันไหมครับกับเรื่องที่เจออยู่

แล้วคำถามคือเราจะออกจากวังวนที่มันซ้ำๆ ซากๆ นี่ยังไง

ถ้าถามผม ผมคิดว่าการทำอาชีพที่ 2 หรืออาชีพเสริม คือทางรอด

แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น ผมอยากชวนคุยถึงปัญหาจริงๆ กันก่อนว่า

ทำไมการประหยัดอย่างเดียวไม่ใช่ทางออก

...

ทำไมการประหยัดอย่างเดียวไม่ใช่ทางออก

เงินเดือนไม่พอใช้


ปัญหาที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว และไม่ค่อยจะรู้ตัวกันคือ เงินเดือนยุคนี้โดยเฉพาะสำหรับเด็กจบใหม่มัน 
"ไม่พอใช้" จริงๆ 

แต่ที่โหดกว่านั้นคือคนส่วนใหญ่(รวมถึงตัวผมเองในอดีต) เลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีการคลาสิคอย่าง

ประหยัดอดออม

ไม่ใช่การประหยัดอดออมมันไม่ดีนะครับ อย่าเข้าใจผิด 

แต่ถ้าสมการตั้งต้นของการออมมันไม่ได้ตั้งแต่แรก เพราะรายได้เราน้อยกว่ารายจ่ายคงที่ 

ผมขออนุญาติเล่าเรื่องของตัวเองเลยแล้วกัน

ตอนผมจบใหม่เงินเดือน 15,000

แต่ตัวเลขค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของคนกรุง อย่างต่ำๆ อยู่ที่ 18,000

และใช่ครับ ผมก็โดนประมาณนั้นเหมือนกัน

และใน 18,000 นั้น มันมีค่าใช้จ่ายจำเป็นอย่างค่าที่พัก ค่าเดินทาง 

หรือบางคน อย่างเพื่อนผม กู้ กยศ.มาเรียนอีก เรียกว่าเจ็บหนัก

ประเด็นคือ ผมจะลดค่าใช้จ่ายก็ทำไม่ได้ จะออกจากหอพักไปกางเต๊นท์นอนนี่ยิ่งไม่ได้ใหญ่

ทีนี้พอเราเข้าใจปัญหาที่ต้นตอว่าจริงๆ แล้ว การที่เงินไม่พอใช้

มันเกิดจากการที่รายได้ของเรามันไม่พอ 

พอเราคิดได้แบบนี้ เราจะเริ่มหาทางออกให้ตัวเองครับ

เอาหล่ะ ทีนี้ผมลองถามคำถามใหม่

ผมถามว่า ถ้าผมทำงานเดือนละ 15,000 แล้วหารายได้เสริมได้เดือนละ 10,000 หล่ะครับ

คุณว่าผมรู้สึกหายใจคล่องคอขึ้นไหม ?

นี่แหละครับเป็นที่มาว่าทำไมผมถึงอยากชวนให้ทุกคน โดยเฉพาะคนที่รายได้ไม่พอต่อรายจ่ายมาทำอาชีพเสริม

...

อยากทำอาชีพเสริม แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ?



เงินเดือนไม่พอใช้

หลายคนอาจจะอยากเริ่มต้นทำอาชีพเสริมแล้ว แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ผมอยากให้ทุกคนลองสำรวจสิ่งที่ตัวเอง "ทำได้ดีครับ"

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น... ผมอยากให้ทุกคนลองเสิร์ชคำว่า "อาชีพเสริม" ใน Google ดู

แล้วคุณก็จะพบกับ เว็ปไซต์มากมาย ที่บอก 10 อาชีพเสริมนี้ก็ดี 20 อาชีพเสริมนี้ก็เด็ด

แต่ผมบอกเลยว่า ถ้าคุณไปทำตามในนั้นโดยไม่ได้ถามตัวเองว่าถนัดอะไร

ตอนจบมันมีแต่เละกับเละครับ

เพราะผมเคยทำแบบนั้นมาแล้ว

ทีนี้สำหรับคนที่ทำงานประจำ ผมบอกเลยว่า คุณอาจจะได้เปรียบหน่อย เพราะผมเห็นหลายคนที่เอาสิ่งที่ทำในงานประจำมา "ต่อยอด" เป็นอาชีพเสริม

บางคนอยู่ใน Office นั่งทำแต่ Excel ก็ลองออกมารับเป็น Freelance ทำ Excel

บางคนเป็น Digital Marketing ก็ลองออกมารับงานให้คำแนะนำเรื่องยิง Ads

บางคนเป็นครู ก็ลองออกมาสอนพิเศษตอนเย็น

หรืออีกวิธีหนึ่งคือหาจากสิ่งที่ "เราชอบ"

ผมรู้จักเด็กอายุ 17 คนหนึ่งที่วันๆ เอาแต่นั่งเล่นเกม Roblox แล้วรู้วิธีหาไอเท็มในเกมไปขาย

ผมรู้จักคนที่ชอบทานน้ำผักแยกกาก สุดท้ายเลยทำใส่ขวดขายใน Grab

คือให้นึกเนี่ย ความเป็นไปได้มันมีเป็นร้อยแบบ 

และหากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ ผมอยากบอกเลยว่า ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง 

ผมแนะนำให้ไปส่องกระจกครับ 

...

ส่วนทักษะอื่น ๆ ค่อยๆ เรียน

เงินเดือนไม่พอใช้


อาชีพเสริม จริงๆแล้วมันก็คือธุรกิจขนาดเล็กนั่นแหละครับ และพอพูดถึงธุรกิจ

หลายคนอาจจะอยากเอามือก่ายหน้าผาก

บัญชี การตลาด การคุยกับลูกค้า การบริหาร โอ้ย ปวดหัว

ผมอยากให้คิดแบบนี้ครับว่า ไอ้พวกนี้มันค่อยๆ ไปฝึกฝนหน้างานได้

แต่จุดที่อยากให้ระวังคือ ในช่วงแรกๆ อย่าลงทุนเยอะ ถ้ายังไม่มั่นใจ

เพราะผมเห็นคนเจ็บเพราะมั่นใจมาเยอะแล้ว (ผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น)


แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ มาเริ่มไปด้วยกันได้ครับ

เงินเดือนไม่พอใช้

บล็อกของผม(อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก) จะพยายามรวบรวมเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับการทำอาชีพเสริม ตั้งแต่ไอเดีย การทำ ไปจนถึงสร้างรายได้ให้มันได้ เพื่อให้ทุกคนเดินไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่นที่สุดครับ 

เอาเป็นว่า ไปถึงเป้าหมายเมื่อไรไม่รู้ 

แต่ที่แน่ๆคุณจะไม่ได้เดินคนเดียวแน่นอนครับ :)


Comments