ทำไมถึงไม่ควรเอา คนใกล้ตัว เป็นลูกค้ากลุ่มแรก ??? - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

การที่คนใกล้ตัวช่วยซื้อสินค้าของเรา ถามว่ามีข้อดีไหม มันก็มีครับ เราอาจจะได้กำลังใจ รู้สึกมั่นใจขึ้น แต่ผมว่าถ้าอยากโตในระยะยาว ต้องมองหาลูกค้าที่ไม่ใช่คนใกล้ตัวบ้าง

ส่วนเหตุผลว่าทำไม มีด้วยกันสองข้อนี้ครับ


ข้อเสียข้อแรกเลยคือ บางทีเราไม่รู้ว่าที่เค้าซื้อเพราะว่าอยากช่วยเรา รำคาญ หรือสงสาร ผมอยากบอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงแรกมันไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องการทดสอบคุณภาพสินค้าของเราต่างหาก ซึ่งถ้าเราไปขอให้คนใกล้ตัวช่วยบ่อยๆ เราจะไม่ได้พัฒนาจุดนี้เลย


ข้อเสียข้อที่สองคือ เราจะไม่ได้ฝึกทักษะการขาย ต้องยอมรับว่าทักษะการขายมันคือการต้องดีลกับคนแปลกหน้า มันคือทักษะการโดนปฏิเสธ ซึ่งถ้าเราคุยกับคนที่เรารู้จัก ความกดดันตรงนี้มันจะหายไป ทำให้เราไม่ได้ฝึกทักษะตรงนี้ด้วย 

Comments