![]() |
1.Cross-Selling หรือที่เรียกแบบบ้านๆ ว่าขายพ่วง ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงเวลาเราไปเซเว่น พอจะจ่ายเงิน เรามักจะโดนพนักงานถามว่า "รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมคะ" ผมเองก็ได้ขนมจีบกลับมาแบบงงๆ หลายทีเหมือนกัน
2.Up-Selling คือการเสนอขายสินค้าที่แพงกว่าเดิมให้กับลูกค้า โดยอาจจะชี้ว่าราคาที่จ่ายไปแพงกว่าก็จริง แต่มันคุ้มค่ากว่า
ลองนึกถึงสตาบัคก็ได้ เวลาเราไปที่ร้านเค้าทีไร ผมมักจะเจอบาริสต้าที่หาทางชงให้เราซื้อแก้วใหญ่ให้ได้ และผมก็ไม่เคยรอดสักที แบบนั้นแหละครับคือ Up-Selling
3.Down-Selling : ข้อนี้คือตรงข้ามกับ Up-Selling เลย คือการขายสินค้าที่มันถูกลงมา
ทีนี้หลายคนอาจงงว่าทำไปทำไม คำตอบคือเราซื้อใจลูกค้าด้วยการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า แน่นอนว่าดอกผลมันอาจจะยังไม่ออกวันนี้ แต่พอลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจ เขาก็จะกลับมาหาเราเองในอนาคต
ยังไงก็ลองเอาสามเทคนิคนี้ไปใช้กันได้นะครับ ได้ผลยังไงมาบอกกันด้วยหล่ะ :)
Comments
Post a Comment