บริษัท Software อย่าง Intuit เคยเจอลูกค้าที่ใช้โปรแกรม QuickBooks License เดียว
แต่โทรมาหา Service Desk ถึง 800 ครั้งต่อปี !!
ลองคิดภาพว่าโปรแกรม QuickBooks ที่ License แพงสุดแค่ 349$
แต่พนักงานต้องมารับโทรศัพท์ลูกค้ารายนี้ถึง 800 ครั้ง
หรือเฉลี่ยวันละสองรอบกว่าๆ
มันคุ้มกับบริษัทหรือไม่ ?
ความคุ้มค่าที่เราจะทุ่มเทดูแลลูกค้าสักคน
ในทางการตลาด มันจะมีคำศัพท์ที่เรียกว่า
Value Based Marketing อยู่
ถ้าสรุปง่ายๆ มันคือการที่เราควรทุ่มเททรัพยากร
รักษาลูกค้าที่สร้างรายได้ให้เราเยอะๆ
มากกว่าเอาเวลาไปใช้กับลูกค้าที่ไม่สร้างรายได้ให้เราเลย
จากภาพ จะเห็นว่าลูกค้า 18% สร้างรายได้ถึง 50% ตลอดการเป็นลูกค้า และมีลูกค้า 5.2% ที่ไม่สร้างกำไรเลย |
และเรื่องที่ว่าเกิดในทุกธุรกิจและทุกอาชีพเสริมครับ หนีไม่พ้น
- คุณอาจจะเจอลูกค้าที่ถามมากเกี่ยวกับปลาแซลมอนดองของคุณ แต่พอเสียเวลาคุยไปเป็นชั่วโมงบทสรุปก็คือไม่ซื้อ
- คุณอาจจะเจอลูกค้าเป็นสัดส่วนรายได้ 1% ของทั้งหมด แต่จะเอานู่นเอานี่อย่างกับเค้าเป็นลูกค้าคนสำคัญ
- หรือคุณอาจจะเจอคนที่จ้างคุณเขียนบทความ 10 หน้า ปรากฏว่าพอส่งไปบอกว่าไม่เอา
แต่ต้องพูดตรงนี้ก่อนว่า การทำความเข้าใจว่าลูกค้าไม่ได้เท่ากัน
เรายังต้องรักษาความเป็นมืออาชีพ ให้บริการดีที่สุดเสมอ
เพียงแต่ว่าถ้าถึงเวลาต้องเลือกว่าจะรักษาใครไว้
หรือเวลาที่เราจะขยายฐานลูกค้า
เราต้องรักษาลูกค้าที่สร้างรายได้ให้เราเยอะๆ ก่อนเสมอ
ผมเองก็เคยเจอเคสลักษณะนี้เหมือนกัน เวลารับจ้างเขียนบทความ
แล้วก็พบว่าบางทีการไม่พยายามรั้งลูกค้าทุกคนไว้
เลือกแค่คนที่ดีกับเรา
ทำให้งานเดินหน้าง่ายกว่าเดิมขึ้นเยอะเลยครับ
Comments
Post a Comment