ไม่มั่นใจว่าไอเดียอาชีพเสริมที่จะทำ มีตลาดไหม ลองใช้ 3 วิธีนี้ดู - อาชีพเสริมเริ่มไม่ยาก

หาตลาดยังไงดี

ประเด็นที่ผมเจอมาตลาดในช่วงเริ่มต้นทำอาชีพเสริม คือเจอปัญหาที่อยากแก้แล้ว

แต่ไม่รู้ว่าปัญหาที่จะแก้นั้น มันมีลูกค้ารอซื้ออยู่จริงๆ หรือไม่

ทีนี้ผมมีวิธีการเริ่มต้นง่ายๆ 3 ข้อด้วยกัน สำหรับการหาตลาด ลองมาดูกันครับ

1. ลอกไอดอลของเรา

สมมุติว่าผมอยากเป็นนักเขียน Freelance (ไม่สมมุติแหละเรื่องจริง 55) แล้วผมอยากหาลูกค้า ผมอาจจะต้องเริ่มมองแล้วว่าไอดอลของผม "ลูกค้า" เค้าเป็นใคร
คำถามต่อมาคือ เค้าจ้างไอดอลของผมไปทำอะไร
อย่างอาชีพนักเขียน หลายคนอาจจะมองว่า มันก็แค่เขียนๆ เขี่ยๆ ไปก็ได้ แต่จริงๆ แล้วมันอาจจะมีรายละเอียดมากกว่านั้น
นักเขียนบางคนอาจจะเขียนแล้วกระตุ้นยอดขาย ทำให้ยอดขายบริษัทโตขึ้น 25%
นักเขียนบางคนอาจทำ SEO จนแบรนด์ติดหน้า 1 Google
ทีนี้กลับมาที่ไอดอลของเรา ลองเดาว่าไอดอลของเราจริงๆ เค้าให้บริการอะไรอยู่ เหตุผลที่ต้องทำแบบนี้เพราะ
ถ้ามันมีคนสนใจซื้อ แปลว่ามันมีลูกค้า มันมีตลาดรออยู่ แต่ที่ผ่านมาแค่เรา "มองไม่เห็น"

2.ลองหาโอกาสจาก Google

หลายคนอาจจะสงสัย เอ๊ะ ทุกวันนี้ก็ใช้ Google อยู่แล้วจะมาแนะนำข้อนี้ทำไม คือผมอยากเล่าเทคนิคลับส่วนตัวให้ฟัง
วิธีการหาตลาดคือ ไม่ใช่พิมพ์ไปโต้งๆ ว่า "ตลาดอยู่ไหน" แบบนี้นะครับ ลองนึกถึง "ปัญหา" ที่คนส่วนใหญ่เจอ แล้ว Search เข้าไปใน Google ครับ
คือต้องเล่าก่อนสำหรับใครที่ไม่ทราบ ปกติแล้ว Google เค้าจะเอาคำค้นหาที่มีการค้นหาบ่อยๆ ขึ้นมาเป็นคำค้นหาแนะนำ แปลว่าถ้าเราใส่ปัญหาเข้าไปสักอย่าง เราพอจะเดาได้ว่าคนที่เค้ามาค้นนั้น เจอปัญหาอะไร แบบไหนกันบ้าง
อย่างสมมุติผมพิมพ์เข้า Google ว่า "เขียนบทความ" มันก็จะขึ้นมาเป็น
-เขียนบทความด้วย AI
-เขียนบทความแบบ SEO
-เขียนบทความเรื่องอะไรดี
สมมุติว่าบริการที่ผมทำอยู่คือการรับจ้างเขียน และผมสนใจเรื่อง AI อยู่พอดี ผมจะเริ่มเห็นแล้วว่ามันมีตลาดสำหรับหัวข้อ "การเขียนบทความด้วย AI" อยู่
ไม่งั้นมันไม่มีคนมาค้นหาหรอก จริงไหมครับ ?
ทีนี้สำหรับใครที่อยากมั่นใจ เห็นเป็นตัวเลขชัดๆ ว่าคำค้นหามีคนค้นหาเยอะหรือน้อย ลองใช้เครื่องมือพวก Google Keyword Planner หรือ Ubersuggest ดูก็จะทำให้เห็นภาพมากขึ้นครับ

3. ลองทำต้นแบบ หรือทำอะไรสักอย่างขึ้นมาเลย

ด้วยความที่เรากำลังทำอาชีพเสริม ไม่ได้เป็นองค์กรใหญ่ที่จะจ้างคนมาทำ Market Research ได้ วิธีการที่จะสำรวจตลาดที่ดีที่สุดคือการ
ลองทำสินค้าต้นแบบขึ้นมาเลย
วิธีการนี้จะทำให้เราได้รับความคิดเห็นแบบรวดเร็ว ว่าลูกค้าชอบผลิตภัณฑ์ของเรามากน้อยขนาดไหน
ถ้าทำแล้วลูกค้าบ่น ก็แปลว่า ลูกค้าอาจจะไม่ชอบ เราก็ปรับกลยุทธ์ให้มันดีขึ้น
หรือถ้าทำออกมาแล้วขายไม่ได้ ก็จะได้รู้เลยว่าอาจจะไม่มีตลาด
แต่ในช่วงเริ่มผมแนะนำว่ายุคนี้อย่าพึ่งพยายามทำผลงานระดับ Masterpiece แต่ขอให้ทำอะไรก็ได้แบบ หมัดแย็บ เน้นทำเร็วๆ ทำถี่ๆ เพื่อเอามาทดสอบตลาดก่อน
การทำแบบนี้จะทำให้เราไม่โหลดต้นทุนหนักจนเราเจ๊งไปก่อนที่จะขายได้
แล้วถ้ามั่นใจว่าเจอกลุ่มลูกค้าแล้ว ค่อยยิงหมัดฮุคทีเดียวยังไม่สาย


Comments